Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Bao giờ người tiêu dùng tẩy chay hàng Trung Quốc vỉa hè? -vn|

Đó là câu chuyện do một công chức đi thăm Hàn Quốc về kể bán hàng online. Người Hàn Quốc đã ủng hộ mạnh mẽ cho hàng nội, là một cơ sở để các doanh nghiệp Hàn Quốc vươn lên và nhiều loại hàng hóa của họ đã so kè được với hàng Nhật.

Yêu nước có điều kiện

Một câu chuyện khác, thời mới mở cửa, các nhà đầu tư nước ngoài mở nhà máy sản xuất ở Việt Nam, người tiêu dùng vẫn không tin dùng vì cho rằng dù cùng thương hiệu, hàng sản xuất tại Việt Nam “dỏm” hơn hàng sản xuất ở nước ngoài cùng nhãn hiệu bán hàng online. Các chuyên gia marketing xác nhận, tùy theo tiêu chuẩn kỹ thuật được áp dụng khi sản xuất, mà hàng hóa cùng thương hiệu, ở các quốc gia khác nhau, có chất lượng khác nhau. Và ở những nước có thu nhập thấp, nhà sản xuất thường phải giảm tiêu chuẩn, để giảm giá thành. Trong thời gian dài, hàng nội nhãn hiệu ngoại không được chuộng bằng hàng sản xuất ở nước ngoài.
 

Nếu được hỗ trợ chi phí thì nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đưa hàng về nông thôn hơn là xuất ra nước ngoài để tránh rủi ro.

Từ những câu chuyện kể trên, có thể nhìn nhận rằng, người tiêu dùng có thể yêu nước, ủng hộ doanh nghiệp phát triển. Nhưng điều quan trọng hơn, vẫn là doanh nghiệp có đáp ứng được cái mà người tiêu dùng cần hay không?

Hàng Trung Quốc hàng hiệu, mang nhãn của các thương hiệu lớn, và hàng Trung Quốc vỉa hè không thương hiệu, hoặc nhái thương hiệu trên thị trường Việt Nam, được người tiêu dùng phân định rõ. Nhiều người tiêu dùng nói rằng khi thu nhập cao lên, họ sẽ không mua hàng loại hai nữa.

Kích cầu không thể bằng cách đưa hàng ế, hàng tồn kho xuất khẩu, hàng bị lỗi bán giá rẻ, như lâu nay thấy phổ biến ở vỉa hè. Cũng không thể bằng cách quảng cáo khuyến mãi rồi không khuyến mãi, hoặc lập lờ thông tin như gần đây một số nhà bán lẻ đã làm. Bởi thị trường có sự cạnh tranh và lựa chọn thay thế.

Trong đợt bán hàng về nông thôn ở An Giang vừa qua, nhiều doanh nghiệp mới nhận ra các thương hiệu lớn đã phủ khắp. Nhưng cũng có những thương hiệu được coi là lớn của Việt Nam, người tiêu dùng vẫn chưa biết đến và chưa có cơ hội tiếp cận. Đây là dư địa, nhưng doanh nghiệp chỉ có thể khai thác tốt, tận dụng cơ hội xây dựng thương hiệu, khi cung cấp đúng cái mà người tiêu dùng cần.

Chương trình xúc tiến thương mại nội địa, chủ yếu nhằm vào đối tượng thu nhập thấp, nông dân, công nhân, là những đối tượng chưa được chăm sóc, còn dư địa thị trường cho doanh nghiệp khai thác. Có thể nói, chương trình được thực hiện khá đồng bộ, gắn với những chính sách biện pháp khác nhằm tăng thu nhập (sức mua) của đối tượng này: cho vay nông thôn; tăng lương, cho vay chi trả lương, trợ cấp thất nghiệp…

Đây là chính sách tài khóa ngắn hạn nhưng có hiệu quả lâu dài từ sự hưởng ứng của người dân, và nhất là nỗ lực khai thác cơ hội của doanh nghiệp.
 

Kích cầu không thể bằng cách đưa hàng ế, hàng tồn kho xuất khẩu, hàng bị lỗi bán giá rẻ, như lâu nay thấy phổ biến ở vỉa hè về nông thôn.

Bóng trong chân doanh nghiệp

“Đây là quyết sách quan trọng của Nhà nước giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống phân phối ở nông thôn”, ông Lê Công Minh, trưởng phòng kinh doanh công ty TNHH thương mại sản xuất Phát Thành (Fataco) nói. Hiện những sản phẩm của Fataco chủ yếu phân phối qua những tiểu thương ở hai đầu chợ đầu mối là chợ Bình Tây và An Đông. Với hỗ trợ của Nhà nước, trong năm 2009, ông Minh cho hay, công ty sẽ thiết lập đội ngũ tiếp thị đến tận các chợ ở những tỉnh thành để hàng hóa có độ bao phủ rộng hơn và với đội ngũ này, công ty sẽ nắm bắt nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng và phục vụ họ tốt hơn.

Trong lúc đó, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công ty Thủy hải sản TP.HCM (ATB) cho biết: “Để tổ chức chuyển một chuyến hàng về nông thôn, cách xa khu vực sản xuất phải tốn khá nhiều chi phí vận chuyển, công sức, quảng cáo tiếp thị, thậm chí còn phải bán giảm giá, tặng quà thì người dân mới mua, nên doanh nghiệp thường bị lỗ”. Nếu được hỗ trợ chi phí đưa hàng về nông thôn, ATB sẽ có cơ hội nâng tỷ lệ bán hàng nội địa lên để giảm thiểu rủi ro ở thị trường nước ngoài.
Ông Bùi Duy Đức, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết: “Vissan đã có kế hoạch để đẩy mạnh tiêu thụ hàng trên thị trường nội địa, tập trung chủ yếu cho khu vực nông thôn, các tỉnh, các huyện ngoại thành TP.HCM”. Với kế hoạch này, Vissan dự kiến tổng số điểm bán hàng sẽ tăng trên 15%, sản lượng tăng trên 50%.. dịch vụ marketing online.”

Theo SGTT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét