Đó là câu chuyện do một công chức đi thăm Hàn Quốc về kể bán hàng online. Người Hàn Quốc đã ủng hộ mạnh mẽ cho hàng nội, là một cơ sở để các doanh nghiệp Hàn Quốc vươn lên và nhiều loại hàng hóa của họ đã so kè được với hàng Nhật.
Yêu nước có điều kiện

Nếu được hỗ trợ chi phí thì nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đưa hàng về nông thôn hơn là xuất ra nước ngoài để tránh rủi ro.
Từ những câu chuyện kể trên, có thể nhìn nhận rằng, người tiêu dùng có thể yêu nước, ủng hộ doanh nghiệp phát triển. Nhưng điều quan trọng hơn, vẫn là doanh nghiệp có đáp ứng được cái mà người tiêu dùng cần hay không?
Hàng Trung Quốc hàng hiệu, mang nhãn của các thương hiệu lớn, và hàng Trung Quốc vỉa hè không thương hiệu, hoặc nhái thương hiệu trên thị trường Việt Nam, được người tiêu dùng phân định rõ. Nhiều người tiêu dùng nói rằng khi thu nhập cao lên, họ sẽ không mua hàng loại hai nữa.
Kích cầu không thể bằng cách đưa hàng ế, hàng tồn kho xuất khẩu, hàng bị lỗi bán giá rẻ, như lâu nay thấy phổ biến ở vỉa hè. Cũng không thể bằng cách quảng cáo khuyến mãi rồi không khuyến mãi, hoặc lập lờ thông tin như gần đây một số nhà bán lẻ đã làm. Bởi thị trường có sự cạnh tranh và lựa chọn thay thế.
Trong đợt bán hàng về nông thôn ở An Giang vừa qua, nhiều doanh nghiệp mới nhận ra các thương hiệu lớn đã phủ khắp. Nhưng cũng có những thương hiệu được coi là lớn của Việt Nam, người tiêu dùng vẫn chưa biết đến và chưa có cơ hội tiếp cận. Đây là dư địa, nhưng doanh nghiệp chỉ có thể khai thác tốt, tận dụng cơ hội xây dựng thương hiệu, khi cung cấp đúng cái mà người tiêu dùng cần.
Chương trình xúc tiến thương mại nội địa, chủ yếu nhằm vào đối tượng thu nhập thấp, nông dân, công nhân, là những đối tượng chưa được chăm sóc, còn dư địa thị trường cho doanh nghiệp khai thác. Có thể nói, chương trình được thực hiện khá đồng bộ, gắn với những chính sách biện pháp khác nhằm tăng thu nhập (sức mua) của đối tượng này: cho vay nông thôn; tăng lương, cho vay chi trả lương, trợ cấp thất nghiệp…

Kích cầu không thể bằng cách đưa hàng ế, hàng tồn kho xuất khẩu, hàng bị lỗi bán giá rẻ, như lâu nay thấy phổ biến ở vỉa hè về nông thôn.
Bóng trong chân doanh nghiệp
“Đây là quyết sách quan trọng của Nhà nước giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống phân phối ở nông thôn”, ông Lê Công Minh, trưởng phòng kinh doanh công ty TNHH thương mại sản xuất Phát Thành (Fataco) nói. Hiện những sản phẩm của Fataco chủ yếu phân phối qua những tiểu thương ở hai đầu chợ đầu mối là chợ Bình Tây và An Đông. Với hỗ trợ của Nhà nước, trong năm 2009, ông Minh cho hay, công ty sẽ thiết lập đội ngũ tiếp thị đến tận các chợ ở những tỉnh thành để hàng hóa có độ bao phủ rộng hơn và với đội ngũ này, công ty sẽ nắm bắt nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng và phục vụ họ tốt hơn.
Theo SGTT
0 nhận xét:
Đăng nhận xét